วิธีแปลงไฟล์ JPG เป็น Ai

วิธีแปลงไฟล์ JPG เป็น Ai ด้วยโปรแกรม Illustrator
อย่างที่ทราบกันดีว่าไฟล์ 2 ประเภทนี้ทีคุณสมบัติและการนำไปใช้งานที่แตกต่างกัน ไฟล์ JPG นั้นเป็นไฟล์รูปภาพทั่วไปไม่สามารถที่จะนำมาขยายให้ใหญ่ขึ้นโดยไม่สูยเสียความละเอียดได้ แต่สำหรับไฟล์ Ai คือไฟล์ลายเส้นหรือไฟล์เวกเตอร์ประเภทหนึ่งที่สามารถทำขึ้นจากโปรแกรม Adobe Illustrator

วิธีแปลงไฟล์ JPG เป็น Ai
วิธีแปลงไฟล์ JPG เป็น Ai

การแปลงไฟล์ Ai เป็น JPG นั้นสามารถทำได้ไม่ยากนัก เราสามารถที่จะเลือกบันทึกไฟล์ Ai เป็นไฟล์ JPG ได้เลย แต่การแปลง JPG เป็น Ai นั้นมีขั้นตอนที่เพิ่มมากขึ้นและสามารถทำได้อย่างจำกัด

ในบทความนี้เราจะมาดูวิธีการแปลงไฟล์รูปภาพเป็นเป็นไฟล์ Ai โดยใช้โปรแกรม Illustrator

เราจะเริ่มด้วยการเปิดไฟล์โลโก้ขึ้นมาในโปรแกรม Illustrator แล้วก๊อปเป็น 2 รูปเพื่อไว้เป็นต้นฉบับรูปหนึ่งและสำหรับแปลงรูปหนึ่ง

เปิดไฟล์ที่จะแปลงใน Illustrator
เปิดไฟล์ที่จะแปลงใน Illustrator

จากนั้นให้เราคลิกรูปที่ต้องการแปลงแล้วคลิกที่ปุ่ม Image Trace จากแถบเครื่องมือด้านบน เสร็จแล้วคลิกที่ปุ่ม Expand

แปลงไฟล์รูปภาพเป็นไฟล์ลายเส้น
แปลงไฟล์รูปภาพเป็นไฟล์ลายเส้น

จากนั้นให้คลิกขวาที่รูปภาพแล้วเลือก Ungroup เพื่อแยกทุกส่วนออกจากกัน และคลิกเลือกแต่ละส่วน(ที่มีสีต่างกัน) แล้วใช้เครื่องมือ Eyedropper Tool เพื่อดูดสีจากตต้นฉบับ แล้วเลือกที่ละส่วนเพื่อที่จะดูดสีจากต้นฉบับให้ครบทุกสี

ทำการดูดสีจากต้นฉบับ
ทำการดูดสีจากต้นฉบับ

การแปลงรูปภาพเป็นเวกเตอร์ด้วยวิธีนี้เหมาะสำหรับรูปภาพที่มีความสลับซับซ้อนค่อนข้างน้อย มีการแยกสีออกจากกันอย่างชัดเจน แต่สำหรับรูปภาพที่มีหลายๆ สีติดกันเราจำเป็นต้องแยกแต่ละสีออกจากกันก่อน ซึ้งขั้นตอนนี้เราสามารถที่จะใ้โปรแกรม Photoshop เข้ามาช่วยได้ ซึ่งวิธีการสามารถดูได้จากวิดีโอด้านล่างนี้ได้

แปลงไฟล์ JPG เป็น Ai ด้วยโปรแกรม Illustrator

อีกหนึ่งโปรแกรมที่ใช้สำหรับแปลงไฟล์รูปภาพเป็น Ai นั่นก็คือโปรแกรม Vector Magic ที่ถือได้ว่าเป็นอีกโปรแกรมนึงที่สามารถเป็นรูปภาพเป็นลายเส้นได้ค่อนข้างละเอียด ซึ่งเราจะนำมาแสดงวิธีการใช้งานในโอกาศต่อไป

แชร์บทความ

Shares
Download Graphic File

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *