พรีวิวไฟล์ Ai หรือ PSD ใน Windows Explorer

หากท่านทำงานด้านกราฟฟิคคงจะคุ้นชินกับไฟล์ Ai หรือ PSD เป็นอย่างดี ไฟล์ Ai นั้นเป็นไฟล์ที่ได้จากโปรแกรม Illustrator ซึ่งเป็นโแกรมออกแบบงานกราฟฟิคที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ส่วนไฟล์ PSD เป็นไฟล์ของโปรแกรม Photoshop ซึ่งเป็นโปรแกรมตกแต่ง-แก้ไขรูปภาพ และยังสามารถใช้ออกแบบงานด้านกราฟฟิคได้ด้วยเช่นกัน

พรีวิวไฟล์ Ai ใน Windows Explorer
พรีวิวไฟล์ Ai ใน Windows Explorer

ปัญหาหนึ่งของไฟล์ทั้ง 2 โปรแกรมนี้คือเราไม่สามารถดูพริวิวหรือตัวอย่าdงงานในไฟล์ได้ง่ายๆ วิธีเดียวที่จะสามรถดูได้คือต้องเปิดไฟล์ด้วยโปรแกรมที่ Photoshop และ Illustrator เท่านั้น ซึ่งถ้างานมีจำนวนไม่มากนักก็อาจจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ในกรณีที่งานมีจำนวนหลายไฟล์มาก วิธีนี้อาจจะไม่สะดวกมากนัก

และในบทความนี้เราจะมาแชร์โปรแกรมที่จะช่วยให้คุณสามารถดูพรีวิวหรือตัวอย่างได้จาก Windows Explorer ง่ายๆ เช่นเดียวกับไฟล์รูปภาพทั่วๆ ไป และโปรแกรมนี้มีชื่อว่า PSD-Codec ซึ่งทำหน้าที่คล้ายกับปลั๊กอินของ Windows ซึ่งเพียงแค่เราติดตั้งเสร็จเรียบร้อยเราก็จะสามารถพรีวิวไฟล์ Ai และ PSD จาก Windows Explorer ได้ทันที

วิธีการติดตั้งเราจะเริ่มทำการดาวน์โหลดโปรแกรมจากที่นี่ PSD-Codec เมื่อโหลดไฟล์เสร็จแล้วให้เราดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์เพื่อทำการติดตั้ง (1) จากนั้นจะมีหน้าต่างปรากฎขึ้นมาให้เราคลิกที่ปุ่ม NEXT (2) นั้นให้ติกถูกหน้าช่อง I accept the agreement (3) แล้วคลิกที่ปุ่ม Next อีกที (4) จากนั้นให้รอจนกว่าโปรแกรมจะถูกติดตั้งจนเสร็จ (5) แล้วคลิกที่ปุ่ม Next อีกที (6) จากนั้นให้ติกถูกหน้า Yes, restart the computer now (7) จากนั้นให้เราคลิกที่ปุ่ม Finish (8) เพื่อทำการรีสตาร์ทคอมหนึ่งครั้ง เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ลงโปรแกรม PSD Codec
ลงโปรแกรม PSD Codec

เมื่อรีสตาร์ทเครื่องเสร็จแล้วให้เราเปิดโฟลเดอร์ที่จัดเก็บไฟล์ Ai ของเราขึ้นมา จากนั้นให้คลิกขวาตรงพื้นที่ว่าง แล้วเลือกเมนู View – Extra large icon ก็จะเห็นว่าไฟล์ Ai หรือ PSD ได้เปลี่ยนเป็นพรีวิวรูปภาพที่อยู่ในไฟล์แล้ว

พรีวิวไฟล์ PSD
พรีวิวไฟล์ PSD

****สำหรับไฟล์ PSD นั้นเราสามารถใช้โปแกรมสำหรับดูรูปภาพอย่าง ACDsee ในการดูตัวอย่างได้เช่นกัน

แชร์บทความ

Shares
Download Graphic File

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *