การใช้โปรแกรม Automatic mouse and keyboard เพื่อ Save งาน

ในบทความนี้เรามาดูวิธีการใช้งานโปรแกรม Automatic Mouse and Keyboard ช่วยในการบันทึกไฟล์ในโปรแกรม Illustrator ซึ่งโจทย์ในวันนี้ผมต้องการที่บันทึกไฟล์นามบัตรเป็นไฟล์ PDF ในโปรแกรม Illustrator ซึ่งผมจะทำการบันทึกเพียงไฟล์แรกไฟล์และที่เหลือจะใช้โปรแกรมช่วยในการบันทึกทั้งหมด

บันทึกงานอัตโนมัติด้วยโปรแกรม  Automatic Mouse and Keyboard
บันทึกงานอัตโนมัติด้วยโปรแกรม Automatic Mouse and Keyboard

ในตัวอย่างผมได้นำเข้า(Import)ข้อมูลมาใช้ใน Illustrator และเตรียมไฟล์งานพร้อมที่จะบันทึก เป็น PDF เรียบร้อยแล้ว (วิธีการ Import ข้อมูลมาใช้ในโปรแกรม Illustrator คลิกที่นี่ ) และผมได้เตรียมชื่อไว้สำหรับตั้งเป็นชื่อไฟล์โดยเก็บไว้ในโปรแกรม Excel และจัดวางโปรแกรมไว้ข้างๆ กันเพื่อให้สะดวกในการใช้งาน ( ก่อนบันทึกแอคชั่นให้คลิกที่เซล A1 ในโปรแกรม Excel)

เริ่มทำการบันทึกแอคชั่นโดยคลิกที่ปุ่ม Record ในโปรแกรม Automatic Mouse and Keyboard แล้วเริ่มทำงานไปตามปกติ โดยเริ่มก๊อปปี้งานจากแผ่นงานหลักแล้วไปวางอีกแผ่นงานหนึ่ง แล้วทำการบันทึกเป็น PDF โดยคลิกที่ปุ่ม File – Save as

ใช้โปรแกรมช่วยในการ Save งาน
ใช้โปรแกรมช่วยในการ Save งาน

เมื่อคลิกที่เมนู Save as แล้วจะมีหน้าต่าง Save ขึ้นมาให้เราไปคลิกที่หน้าต่างโปรแกรม Excel จากนั้นให้คลิกลูกศรลง ⭣ เพื่อที่จะเลื่อนเซลลงไป 1 เซลให้ตรงกับชื่อไฟล์ที่เราต้องการ แล้วทำการคัดลอก (กด Ctrl+C) แล้วมาคลิกที่ช่อง File Name ในหน้าต่าง Save ใน Illustrator แล้วกดปุ่ม Ctrl+A เพื่อ Highlight ชื่อไฟล์เก่าแล้วกดปุ่ม Ctrl+V เพื่อวางชื่อไฟล์ที่ได้คัดลอกมาจาก Excel กดปุ่ม Save และตามด้วยปุ่ม Save PDF

คัดลอกชื่อจาก Excel เพื่อมาใช้เป็นชื่อไฟล์
คัดลอกชื่อจาก Excel เพื่อมาใช้เป็นชื่อไฟล์

จากนั้นหน้าต่าง Save จะปิดไป ให้เรากดปุ่ม Ctrl+A และกดปุ่ม Delete เพื่อลบนามบัตรแรกแล้วกลับมาที่ไฟล์หลัก แล้วกดที่ปุ่ม Next ข้าง Data set เพื่อให้แสดงข้อมูลถัดไป เสร็จแล้วให้กดปุ่ม Alt+F2 เพื่อหยุดการบันทึกแล้วตั้งชื่อแอคชั่น

เมื่อเสร็จงาน 1 ไฟล์แล้วให้หยุดบันทึกแล้วตั้งชื่อ Action
เมื่อเสร็จงาน 1 ไฟล์แล้วให้หยุดบันทึกแล้วตั้งชื่อ Action

จากนั้นให้ทำการเล่นซ้ำแอคชั่นเพื่อให้จัดการงานที่เหลือโดยระบุเป็นจำนวนงานที่เหลือในช่อง Repeat x times หรืออาจจะเล่นซ้ำเพียงครั้งเดียวก่อนเพื่อดูว่าโปรแกรมได้ทำงานตามที่ควรจะเป็นหรือไม่

แชร์บทความ

Shares
Download Graphic File

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *