การอิมพอร์ตข้อมูลจาก Excel มาใช้ใน Illustrator

โปรแกรม Illustrator ถือได้ไว่าเป็นโปรแกรมในงานกราฟฟิคที่ได้การยอมรับและใช้งานมากที่สุด และในหลายๆ ครั้งเรามีความจำเป็นต้องใส่ข้อความต่างๆ ในโปรแกรม Illustrator ซึ่งโดยปกติแล้วเราจะใช้วิธีการพิมพ์ลงไปโดยตรงหรือไม่ก็ใช้การคัดลอกสำเนาแล้วนำมาวาง แต่ถ้าข้อมูลหรือข้อความมีจำนวนเยอะมาก การคัดลอกสำเนาข้อความแต่ละชุดหรือการพิมพ์เอาอาจจะต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก

ในบทความนี้เราจะมาดูวิธีการนำเข้าข้อมูล (Import) จากไฟล์ CSV ซึ่งเป็นการจัดเก็บข้อมูลที่เดี่ยวเนื่องกันในรูปแบบตารางเข้ามาใช้งานในโปรแกรม Illustrator และไฟล์ CSV ตัวนี้เราสามารถสร้างและบันทึกจัดเก็บได้โดยโปรแกรม Excel ซึ่งวิธีการมีดังนี้

เริ่มจากการเตรียมข้อมูลในโปรแกรม Excel โดยให้ข้อมูลประเภทเดียวกันอยู่ในคอลัมพ์เดียว ซึ่งในตัวอย่างผมได้เตรียมเป็นไฟล์รายชื่อพร้อมข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการทำเป็นนามบัตร เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วยนแล้วให้ทำการบันทึกจัดเก็บเป็นไฟล์นามสกุล CSV โดยคลิกที่เมนู Save – Save as ตั้งชื่อไฟล์ที่ต้องการและตรง File Type ให้เราเลือกเป็น CSV

เตรียมไฟล์ข้อมูลใน Excel
เตรียมไฟล์ข้อมูลใน Excel

เมื่อเตรียมไฟล์ CSV เรียบร้อยแล้วให้มาสร้างไฟล์งานใน Illustrator ซึ่งในตัวอย่างผมได้เตรียมไฟล์นามบัตรโดยเตรียมข้อความสำหรับการดึงข้อมูลและจัดรูปแบบให้เรียบร้อย เสร็จให้ทำการดึงข้อมูลจากไฟล์ CSV โดยคลิกที่เมนู Window – Variables (รูปที่2) จากนั้นจะเห็นหน้าต่าง Variables ปรากฎขึ้นมาให้คลิกที่เมนู import แล้วเลือกไฟล์ CSV ที่เราได้บันทึกไว้ก่อนหน้านี้ (รูป3) จากนั้นจะเห็นว่ารายชื่อของแต่ละคอลัมพ์ถูกนำมาแสดงให้เราคลิกที่แต่ละคอลัมพ์แล้วคลิกที่ตำแหน่งข้อความที่ต้องการแล้วคลิกที่ปุ่ม Make Text Dynamics เพื่อทำการดึงข้อมูลมาแสดงในตำแหน่งที่ต้องการ และทำให้ครบทุกคอลัมพ์(รูป4) เสร็จแล้วให้เราคลิกที่เมนู Data set เพื่อเลือกข้อมูลที่ต้องการออกมาแสดง และคลิกที่ปุ่ม Next หรือ Prev เพื่อแสดงข้อมูลถัดไปหรือก่อนหน้านี้

แปลงไฟล์ Excel เป็น Ai
แปลงไฟล์ Excel เป็น Ai

การที่เราสามารถดึงข้อมูลจาก Excel มาใช้งานใน Illustrator ได้โดยตรงทำให้เราสามารถประหยัดเวลาไปได้มากในกรณีที่ข้อมูลมีจำนวนมาก

Import ข้อมูลจาก Excel มาใช้งานใน Illustrator

แชร์บทความ

Shares
Download Graphic File

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *